(=^ェ^=)/ ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวแสงระวี ทรงไตรย์ ค่ะ (=^ェ^=)
คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4



 บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่  28  เดือนพฤศจิกายน  2556
ครั้งที่  4  กลุ่มเรียน  102 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา  08.30 - 12.20 น.

       วันนี้อาจารย์ให้ทุกกลุ่มออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับ เรื่องของสาระและมาตรฐานการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ในหัวข้อดังนี้ ได้แก่ 
       1. จำนวนและการดำเนินการ
       2. การวัด
       3. พีชคณิต
       4. เรขาคณิต
       5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

กลุ่มที่ 1 เรื่อง จำนวน และการดำเนินการ
สาระสำคัญ
       จำนวน หมายถึง ปริมาณของสิ่งของต่างๆ จำนวนสามารถแสดงได้ด้วยตัวเลข รูปภาพ หรือสัญลักษณ์
       การดำเนินการ หมายถึง การกระทำ หรือลำดับขั้นตอน ที่สร้างค่าใหม่ ขึ้นมาเป็นผลลัพธ์ 
       จำนวน และการดำเนินการ หมายถึง ความคิดรวบยอด และความรู้สึก เชิงจำนวน
คุณภาพ ทางคณิตศาสตร์ ของเด็กอายุ 3-5 ปี
       - มีความรู้ความเข้าใจ และมีพัฒนาการด้านความรู้เชิงจำนวน
       - มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาณและเวลาสามารถเปรียบเทียบได้ 
       - มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง สามารถใช้คำบอกตำแหน่ง และแสดงของสิ่งต่างๆ   
       - มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กัน   
       - มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูล














การนำไปใช้
       สามารถนำไปฝึกสอนเด็กให้เด็กบวกเลขเป็น โดยการนำสิ่งของที่อยู่รอบๆตัวเด็กมาประยุกต์ใช้ในการสอนการนับ เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


กลุ่มที่ 2 เรื่อง การวัด
สาระสำคัญ
       การวัด คือ การหาคำตอบเกี่ยวกับ เวลา ระยะทาง น้ำหนักด้วยการจับเวลา การวัดระยะทาง การชั่งน้ำหนักหรือการตวง ซึ่งมีหน่วยที่แน่นอน แต่การสอนเรื่องการวัดให้กับเด็กอนุบาล การวัดจะไม่มีหน่วย



การนำไปใช้
       ครูสามารถนำการวัดไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมการเล่านิทาน โดยการนำสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเด็กมาเล่าเป็นนิทานให้สอดคล้องกับการวัดของเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็ก มีการตอบคำถามของครูผู้สอน และความสนุกสนานเพลิดเพลิน

กลุ่มที่ 3 เรื่อง พีชคณิต
สาระสำคัญ
       พีชคณิตสำหรับเด็กปฐมวัย คือ รูปแบบ และความสัมพันธ์ในรูปแบบที่มีรูปร่างขนาด หรือสีที่ สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง




การนำไปใช้
       ครูสามารถจัดกิจกรรมในห้อง โดยการใช้ลูกเต๋า 2 สี สีละ 4 ชิ้น มารวมกัน แล้วให้เด็กนั้นมีส่วนร่วมในการคิดร่วมกันกับเพื่อน เด็กอาจแยกเป็นดังรูปตัวอย่างก็ได้เช่นกัน
       ครูอาจจัดกิจกรรมในห้องเรียนให้เด็กนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน แล้วแจกรูปภาพไก่ให้เด็ก แต่ละภาพตัวจะไม่เท่ากัน เด็กบางกลุ่มอาจจะเรียงจากสูงไปหาเตี้ย หรือ เตี้ยไปหาสูง ก็เป็นไปได้


กลุ่มที่ 4 เรื่อง เรขาคณิต
สาระสำคัญ
       การสอนเรื่องรูปร่าง และรูปทรง เด็กจะได้ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส และกล้ามเนื้อของตัวเอง
ช่วยให้เด็กรู้จักการสังเกต รู้จักค้นคว้า และแก้ไขปัญหาได้ 
ช่วยให้เด็กมีประสบการณ์กว้างขึ้น เด็กได้รู้จักรูปร่าง รูปทรง สิ่งต่างๆ รอบตัว  
พัฒนาการคิดตามวัยของเด็ก เด็ก 5 ขวบ สามารถคิดสร้างสิ่งต่างๆ จากวัตถู เช่น บล็อกรูปทรง สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม
       ครูสามารถให้เด็กทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ได้ โดยต้องอธิบายถึงรูปทรงต่างๆว่าแต่ละรูปทรงเป็นอย่างไร เพื่อให้เด็กรู้ถึงรูปทรงเรขาคณิต การจัดกิจกรรมโดยให้ครูตัดกระดาษสีให้เป็นรูปทรงเรขาคณิต สีต่างๆ แล้วแบ่งกลุ่มแจกกระดาษสีที่ตัดเตรียมไว้แล้วใส่ในตะกร้าให้เด็กทุกกลุ่ม แล้วให้





การนำไปใช้เด็กทากาวที่กระดาษนำมาติดลงบนกระดาษเปล่าที่ครูเตรียมไว้ให้ เพื่อให้เด็กมีจินตนาการและคิดริเริ่มสร้างสรรค์


กลุ่มที่ 5 เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าเป็น
สาระสำคัญ
       การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบและจำแนกหรือแบ่งเป็นกลุ่มที่มีความคล้ายกัน และกลุ่มที่มีความแต่งต่างออกไป ต่อมาเด็กสามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลไปสู่รูปแบบที่แตกต่างกัน เช่น ตาราง กราฟ แผนภูมิ เป็นต้น







                                                                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น